Hướng dẫn cách tụng kinh Vu Lan báo hiếu đúng chuẩn nhất

06/01/2023 11244

Vu Lan là một trong những đại lễ lớn nhất của Phật Giáo, vào ngày này này những người con sẽ đến các đền chùa hay mỗi gia đình sẽ tự tổ chức một ngày để tưởng niệm gia tiên, bày tỏ lòng biết ơn và tình yêu thương đối với đấng sinh thành. Một trong những hoạt động quan trọng trong ngày Vu Lan chính là tụng kinh Vu Lan để diệt trừ ác nghiệp, tích thêm phúc đức. Hoa Viên Bình An sẽ gửi đến bạn đọc cách tụng kinh Vu Lan báo hiếu chuẩn nhất ngay sau đây.

Nguồn gốc Vu Lan báo hiếu

Vu Lan báo hiếu nhằm ngày 15/7 âm lịch hằng năm. Đây là ngày con cái hướng về cha mẹ. Những ai hạnh phúc khi còn cha mẹ trên đời sẽ cài lên ngực bông hồng đỏ thắm, những ai có mẹ đã qua đời sẽ cài lên ngực bông hồng trắng thanh khiết. Không chỉ là nghi thức tâm linh, lễ Vu Lan còn mang ý nghĩa tinh thần to lớn.

Theo những gì được ghi lại trong kinh Vu Lan, sự tích Vu Lan báo hiếu có nguồn gốc như sau. Mục Kiền Liên đương thời chính là đại đệ tử của Đức Phật, trải qua hành trình tu tập đã lên được cõi Niết Bàn.

Lễ Vu Lan báo hiếu có nguồn gốc từ ông Mục Kiền Liên

Lễ Vu Lan báo hiếu có nguồn gốc từ ông Mục Kiền Liên

Khi nhắc đến người mẹ sinh thành dưỡng dục của mình, ông đã dùng phép thần thông soi tỏ 6 cõi để tìm mẹ thì đã trông thấy bà. Vì nhiều ác nghiệp nên bà còn đang ở cõi ngạ quỷ và chịu muôn vàn thống khố, đói kém.

Trong lòng Mục Kiền Liên hết mực thương cảm mang cơm đến cho mẹ ăn, nhưng jhi cơm vừa đưa tới miệng đã biến thành lửa nóng không tài ăn được. Ông đành quay về và cầu xin Đức Phật chỉ cách cứu mẹ. Đức Phật chỉ rằng, chỉ có hợp lực chư tăng 10 phương mới có thể cứu được mẹ của Mục Kiền Liên cùng những người khác thoát khỏi chốn ngạ quỷ.

Vì thế, vào ngày rằm tháng 7 âm lịch, ông bày biện lễ cúng các vị Hiền Thánh tăng, thỉnh các vị chúng tăng đến để cùng chú nguyện cho mẹ cùng những người khổ hạnh khác. Từ đó, mẹ của Mục Kiền Liên đã được siêu thoát và không còn chịu khổ cực.

Bắt nguồn từ sự tích này, ngày rằm tháng 7 âm lịch đã trở thành ngày Vu Lan báo hiếu để con cái bày lễ cúng và tụng kinh để báo hiếu cầu siêu độ cho cha mẹ 7 đời trước của mình và cầu phúc cho cha mẹ hiện tại.

>>> Đọc thêm: Tham khảo sớ tạ mộ đúng chuẩn cho lễ tạ mộ

Ý nghĩa của ngày Vu Lan báo hiếu

Tụng bài kinh Vu Lan chính là cách thành tâm để con cái tưởng nhớ đến công đức của cha mẹ và cầu nguyện cho cha mẹ được siêu độ. Nếu như cúng dường đầy đủ để tập hợp đủ sức mạnh chú nguyện thì người còn sống sẽ được hưởng phúc đức, gia tăng tuổi thọ. Còn cha mẹ quá cố sẽ được tăng thiện nghiệp, đang ở cõi súc sanh, ngạ quỷ sẽ sớm ngày được siêu thoát, tái sinh và những kiếp thuận cảnh.

Trong bài kinh Vu Lan không đề cập đến việc tha lực nhưng chính bản thân nội dung bài kinh đã toát lên ý nghĩa tự giác giác tha, tự lực giải thoát. Đây cũng chính là cách con cái tích phúc hộ cha mẹ và là cảnh giới cao nhất để bày tỏ lòng hiếu thuận, sự giải thoát.

Vu Lan báo hiếu là ngay để con cái bày tỏ lòng hiếu đạo với đấng sinh thành

Vu Lan báo hiếu là ngay để con cái bày tỏ lòng hiếu đạo với đấng sinh thành

Thông qua ngày lễ Vu Lan, con cái sẽ thể hiện sự hiếu đạo cùng tình thương vô điều kiện với chúng sinh.  Khi bản thân có định lực, lòng từ bi cùng tuệ lực lớn lao, có lòng hiếu đạo và phát thiện đến tất thảy chúng sinh thì sẽ khơi dậy khả năng tự giác ngộ của người mà ta muốn cứu, từ đó họ sẽ cởi bỏ được ác nghiệp.

Cách tụng kinh Vu Lan báo hiếu đúng chuẩn

Dưới đây là cách tụng kinh Vu Lan báo hiếu chuẩn nhất và dễ đọc để quý bạn đọc có thể niệm ngay tại gia.

Kinh Vu lan báo ân cha mẹ

(Niêm hương bạch Phật, trì chú, lạy Phật)

(Khai chuông mõ, tán hoặc xướng bài “cúng hương”)

Nguyện thử diệu hương vân

Biến mãn thập phương giới

Cúng dường nhất thiết Phật

Tôn Pháp chư Bồ tát

Vô biên Thanh Văn chúng

Cập nhất thiết Thánh Hiền

Duyên khởi quang minh đài

Quá ư vô biên giới

Vô biên Phật độ trung

Thọ dụng tác Phật sự

Phổ huân chư chúng-sanh

Giai phát Bồ-đề tâm

Viễn ly chư vọng-nghiệp

Viên thành Vô thượng đạo.

Nam mô Hương Vân Cái Bồ-tát (3 lần)

(Đại chúng cùng tụng)

Nam mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ-tát (3 lần)

(Xướng hoặc Tán 4 câu sau)

Phật thân sung mãn ư pháp giới

Phổ hiện nhất thiết quần sanh tiền

Tùy duyên phú cảm mỵ bất châu

Nhi hằng xử thử bồ-đề tọa.

Nam mô Thập phương thường trú Tam Bảo(3 lần)

(Đại chúng lạy 3 lạy rồi quỳ xuống, tiếp theo chủ sám xướng)

Khể thủ Tam giới Tôn

Quy mạng thập phương Phật

Ngã kim phát hoằng nguyện

Trì tụng Vu lan – Báo ân kinh

Thượng báo tứ trọng ân

Hạ tế tam đồ khổ

Nhược hữu kiến văn giả

Tất phát bồ-đề tâm

Tận thử nhất báo thân

Đồng sanh Cực Lạc Quốc.

(Đại chúng cùng tụng)

Nam mô Bổn Sư Thích Ca mưu ni Phật(3 lần)

Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp

Bách thiên vạn kiếp nan tao ngộ

Ngã kim kiến văn đắc thọ trì

Nguyện giải Như Lai chân thật nghĩa!

Vu lan bồn kinh

(Đại chúng quỳ hoặc ngồi để tụng)

Nam mô Vu-lan Hội thượng Phật Bồ-tát (3 lần)

Phật thuyết Vu Lan Bồn kinh:

(Tây Tần Tam-Tạng Pháp-sư Trúc-Pháp-Hộ dịch)

Văn như thị: Nhất thời Phật tại Xá-Vệ quốc, Kỳ-thọ Cấp-Cô-Độc viên. Đại Mục-Kiền-Liên, thỉ đắc lục-thông, dục độ phụ mẫu, báo nhũ bộ chi ân; tức dĩ đạo nhãn quán thị thế-gian: Kiến kỳ vong mẫu sanh ngạ quỉ trung, bất kiến ẩm thực, bì cốt liên lập.

Mục-Liên bi ai, tức dĩ bát thạnh phạn, vãng hướng kỳ mẫu. Mẫu đắc bát phạn, tiện dĩ tả thủ chướng bát, hữu thủ chủy thực, thực vị nhập khẩu, hóa thành hỏa thán, toại bất đắc thực. Mục-Liên đại khiếu, bi hào thế khấp, trì hoàn bạch Phật, cụ trần như thử.

Phật ngôn: “Nhữ mẫu tội căn thâm kết, phi nhữ nhất nhân lực sở nại hà! Nhữ tuy hiếu thuận, thanh động thiên địa, thiên thần, địa kỳ, tà ma, ngoại đạo, đạo sĩ, tứ thiên vương thần, diệc bất năng nại hà! Đương tu thập phương chúng Tăng oai thần chi lực, nãi đắc giải thoát. Ngô kim đương thuyết cứu tế chi phạm, linh nhất thiết nạn giai ly ưu khổ”.

Phật cáo Mục-Liên: “Thập phương chúng Tăng, thất nguyệt thập ngũ nhật, Tăng tự-tứ thời, đương vị thất thế phụ mẫu, cập hiện tại phụ mẫu, ách nạn trung giả, cụ phạn bách vị, ngũ quả, cấp quán bồn khí, hương du, đính chúc, sàng phủ ngọa cụ, tận thế cam mỹ, dĩ trước bồn trung, cúng dường thập phương đại đức chúng Tăng.

Đương thử chi nhật, nhất thiết Thánh chúng, hoặc tại sơn gian thiền định, hoặc đắc tứ đạo quả, hoặc tại thọ hạ kinh hành, hoặc lục-thông tự tại giáo hóa Thanh Văn, Duyên Giác, hoặc thập địa Bồ-Tát đại nhân, quyền hiện Tỷ-kheo tại đại chúng trung, giai đồng nhất tâm thọ bát-hòa-la phạn. Cụ thanh-tịnh giới Thánh chúng chi đạo, kỳ đức uông dương.

Kỳ hữu cúng dường thử đẳng tự-tứ Tăng giả, hiện thế phụ mẫu, lục thân quyến thuộc, đắc xuất tam đồ chi khổ, ứng thời giải thoát y thực tự nhiên. Nhược phụ mẫu hiện tại giả, phước lạc bách nhiên, nhược thất thế phụ mẫu sanh Thiên, tự tại hóa sanh, nhập thiên hoa quang.

Thời, Phật sắc thập phương chúng Tăng, giai tiên vị thí chủ gia chú nguyện, nguyện thất thế phụ mẫu, hành thiền định ý, nhiên hậu thọ thực. Sơ thọ thực thời, tiên an tại Phật tiền, tháp tự trung Phật tiền, chúng tăng chú nguyện cánh tiện tự thọ thực”.

Thời Mục-Liên Tỳ-kheo cập đại Bồ-Tát chúng, giai đại hoan hỉ, Mục-Liên bi đề khấp thanh, thích nhiên trừ diệt.

Thời Mục-Liên mẫu, tức ư thị nhật, đắc thoát nhất kiếp ngạ quỉ chi khổ.

Mục-Liên phục bạch Phật ngôn: “Đệ tử sở sanh mẫu đắc mông Tam-Bảo công đức chi lực, chúng Tăng oai-thần chi lực cố; nhược vị lai thế, nhất thiết Phật đệ tử, diệc ưng phụng Vu-Lan bồn, cứu độ hiện tại phụ mẫu, nãi chí thất thế phụ mẫu khả vị nhĩ phủ?”

Phật ngôn: “Đại thiện khoái vấn! Ngã chánh dục thuyết, nhữ kim phục vấn.

Thiện nam tử! Nhược Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Quốc vương, Thái tử, Đại thần, Tể-tướng, Tam công, Bách quan, Vạn dân, Thứ nhân hành từ hiếu giả, giai ưng tiên vị sở sanh hiện tại phụ mẫu, quá khứ thất thế phụ mẫu, ư thất nguyệt thập ngũ nhật, Phật hoan hỉ nhật, Tăng tự-tứ nhật, dĩ bách vị phạn thực, an Vu-Lan bồn trung, thí thập phương tự-tứ Tăng.

Nguyện sử hiện tại phụ mẫu, thọ mạng bách niên vô bệnh, vô nhất thiết khổ não chi hoạn, nãi chí thất thế phụ mẫu ly ngạ quỉ khổ, sanh Nhân Thiên trung, phước lạc vô cực.

Thị Phật đệ tử tu hiếu thuận giả, ưng niệm niệm trung thường ức phụ mẫu, nãi chí thất thế phụ mẫu, niên niên thất nguyệt thập ngũ nhật, thường dĩ hiếu từ, ức sở sanh phụ mẫu, vị tác Vu-Lan bồn, thí Phật cập Tăng, dĩ báo phụ mẫu trưởng dưỡng từ ái chi ân, nhược nhất thiết Phật đệ tử ưng đương phụng trì thị pháp”.

Thời Mục-Liên Tỳ-Kheo, tứ bối đệ tử hoan hỉ phụng hành.

Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ-tát (3 lần)

Những lưu ý khi tụng kinh Vu Lan báo hiếu

Cách tụng kinh Vu Lan báo hiếu là việc vô cùng quan trọng và ý nghĩa. Do đó, để đọc kinh Vu Lan đầy đủ ý nghĩa, bày tỏ được lòng thành thì bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Lưu ý khi tụng kinh Vu Lan

Lưu ý khi tụng kinh Vu Lan

  • Từng câu từ trong kinh Vu Lan đều mang những triết lý thâm sâu và ẩn dụ cao về đấng sinh thành. Do đó, khi bạn tụng kinh Vu Lan cần phải hết lòng thành kính. Có tâm tha thiết, quý trọng từng câu chữ trong bài kinh. Tuyệt đối không nên nhại tiếng hay thể hiện thái độ bất kính trong quá trình đọc.
  • Trước khi đọc kinh Vu Lan, bạn nên rửa tay, súc miệng sạch sẽ và mặc y phục chỉnh tề, trang nghiêm. Khi đứng, khi ngồi cũng cần giữ cho chân ngay thằng. Lúc quỳ, lúc lạy phải nghiêm túc, miệng tụng âm thanh vừa đủ nghe. Không nên chửi bậy, nói tục hay nói những điều xúc phạm đến Phật giáo, người khác trong thời gian tụng, niệm.

Qua cách tụng kinh Vu Lan báo hiếu vừa được Hoa Viên Bình An chia sẻ, mong rằng đã giúp quý bạn đọc có thể thêm được những thông tin hữu ích

go top
Button play video vr360
Mở VR360
Button messenger
Chat ngay
Button messenger
Chat ngay